หัวข้อ

ฝน..ความรัก..สัตว์เลี้ยง..และเหตุสมมติ

อยากให้แนะนำตัวเองในแบบที่ไม่เคยแนะนำที่ไหนมาก่อน ที่ฟังแล้วจะต้องจำ “ฝน ธนสุนทร” ได้ทันที

สวัสดีค่ะ ฝน ธนสุนทรค่ะ เป็นลูกพ่อแดงกับแม่เลื่อน มีบ้านเรือนอยู่ที่อุดร เป็นคนแสนงอน แต่ว่าขี้เล่น แถมทะเล้นอีกนิดหน่อย บางครั้งก็พูดน้อย บางครั้งก็พูดมาก ขอฝากผลงานด้วยนะคะ …… ขอบคุณค่ะ

เห็นเป็นคนร่าเริงอย่างนี้ แล้วตัวตนจริงๆ ของ “ฝน ธนสุนทร” เป็นอย่างไรบ้าง
เหมือนเป็นคนสองบุคลิก ที่บางครั้งจะเงียบขรึม หรือบางทีก็จะสนุกสนานร่าเริงมากๆ แบบมากถึงมากที่สุดไปเลย แต่ส่วนมากแล้วจะเป็นแบบหลังมากกว่า และจะเป็นคนที่สามารถเข้ากับคนอื่นได้ง่าย

แล้วสเป็กหนุ่มๆ ชอบแบบที่ต้องออกแนวสนุกสนานเหมือนตัวเองหรือเปล่า
ก็คงจะต้องเป็นคนสนุกสนานด้วยเหมือนๆกับเรา และจะต้องอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี เพราะถ้าเป็นพวกจริงจังกับชีวิต คงจะดูเครียดไป

ถ้าอย่างนั้นหนุ่มแบบไหน ที่เจอแล้วยี้ไม่ชอบเด็ดขาด
พวกเจ้าชู้ กินเหล้า สูบบุหรี่ และไม่ให้เกียรติผู้หญิง สี่ประเภทนี้คือข้อจำกัดที่ถ้าเจอ จะต้องออกห่างๆเลย ไม่ขอยุ่งด้วยดีกว่า เพราะไม่ชอบผู้ชายประเภทนี้

คิดอย่างไรกับความรักแบบรักง่ายหน่ายเร็ว ของวัยรุ่นในปัจจุบัน
ไม่ขอออกความเห็นเพราะเรื่องความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ทุกคนที่คิดจะรักก็หวังว่าจะให้ยืนยาวทุกคน แต่เมื่อเป็นไปไม่ได้เขาก็ต้องเลิกกัน จะฝืนใจเพื่อรักษาความรักให้ยืนยาว แต่ไม่มีความสุขก็เปล่าประโยชน์ บางคนคบกันมาเป็น 10 ปี พอแต่งงานกันแล้วก็ต้องเลิกกัน แต่กับบางคนรักแรกพบแล้วแต่งงานอยู่กันไปจนแก่จนเฒ่าก็มี

ถ้าอย่างนั้น มุมมองเรื่องความรักของพี่ฝนเป็นอย่างไร
ความรักของฝน คือต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ เพราะถ้าเราสองคนที่มาจากต่างครอบครัว และมีนิสัยที่แตกต่างกัน มีความเข้าใจให้กันแล้วปัญหาที่ตามมาก็จะน้อยลง พ่วงด้วยการให้อภัย และความอดทน ที่จะเป็นตัวช่วยให้รักของเรายืนยาว

มีสัตว์ที่ เกลี๊ยด เกลียด บ้างไหม
ก็ต้องมีกันบ้างละนะ แต่ไม่อยากบอกเลย เพราะบอกแล้วกลัวว่าพอมีคนรู้แล้วจะเอามาแกล้ง มันกลัวมากๆ เลย กลัวแบบจะช็อกตายให้ได้ อย่ารู้เลยนะคะ

แล้วสัตว์ที่ช้อบ ชอบล่ะ
อันนี้เต็มใจบอกเลยว่า ชอบสุนัขมากๆ ตอนนี้เลี้ยงไว้ที่บ้าน 4 ตัวด้วยกัน ชอบสุนัขเพราะว่าเขาน่ารัก ซื่อสัตย์ เล่นกับเขาแล้วสามารถคลายเครียดให้เราได้ จากเวลาที่เราทำงานและเรียนมาเหนื่อยๆ

ทั้ง 4 ตัวที่เลี้ยงไว้มีพันธุ์อะไรบ้าง
ทั้ง 4 ตัวพันธุ์ไม่ซ้ำกันเลย มีพันธุ์ชิวาวา ชื่อว่า “ดี ดี” , โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ชื่อว่า “ชินเอม่อน” , อัลเซเชียน ชื่อว่า “วิงกี้” , ตัวสุดท้ายเป็น ชิสุ ชื่อว่า “นาย” หมดแล้วค่ะ

สมมติว่าตื่นมาแล้วกลายเป็นลูกนายกฯไปแล้ว จะทำอะไรกับชีวิต
ก็ดำเนินชีวิตไปตามปกติ ในเมื่อเรามาเป็นอย่างนี้แล้ว ทำชีวิตใหม่ของเราให้ดีที่สุดตามที่ควรจะเป็น แต่คงคิดถึง “ฝน ธนสุนทร” ในอดีตมากๆ เลย

ให้ “ฝน” เขียนหนังสือสักเล่ม จะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร
อยากเขียนเป็นแบบเรื่องสั้น เกี่ยวกับชีวิตตัวเองในบางช่วง โดยจะเขียนว่าในตอนนั้นที่เราเผชิญกับเรื่องต่างๆ นาๆ เรามีความคิดอย่างไร เพราะคงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านที่เจอปัญหาอย่างเราในตอนนั้น สามารถใช้หนทางแก้ไขของเราได้ หรือนำข้อผิดพลาดของเราเป็นประสบการณ์แก่เขา ให้เขาผ่านพ้นปัญหาเหล่านั้นไปได้ด้วยดี

จู่ๆ มีประกาศอย่างเป็นทางการว่า อีกสิบวันโลกจะแตก สิ่งที่อยากจะทำสามข้อแรกเลยคืออะไรบ้าง
หนึ่งเลย คือ จะกลับไปหาครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง ต่อมาจะกินเที่ยวให้สุดเหวี่ยง เท่าที่เวลายังมี อะไรที่อ้วนๆ ที่กินไม่ได้ก็จะกินตอนนี้แหละ ช่วงท้ายจะพาครอบครัวไปทำสมาธิที่วัด ทำจิตใจให้สงบก่อนตาย เพราะเขาบอกกันว่าถ้าตายอย่างสงบก็จะได้ไปสู่ภพใหม่ที่ดี ไม่ได้งมงายนะแต่เป็นสิ่งที่เชื่อแล้วดีต่อตัวเรา

มีโอกาสได้ร้องเพลงแนวที่แปลกใหม่จากตอนนี้ อยากร้องแนวไหน
อยากร้องโอเปร่า

แล้วอยากร้องคู่กับใครดี
อยากร้องคู่กับเจอร์รี่ แห่งวงF4

ให้เลือกทำอะไรที่เสี่ยงมากๆ สาวหวานอย่าง ฝน จะทำอะไรดี
เป็นตำรวจหญิง FBI เพราะชอบการต่อสู้ ยิงปืน

ถ้าไม่ได้มาเป็น ฝน ธนสุนทร อย่างในวันนี้ คิดว่าตัวเองจะทำอะไรอยู่
คงเป็นครูนักเรียนอนุบาล และตอนกลางคืนก็คงรับจ้างร้องเพลงตามงานเลี้ยงต่างๆ

ถามถึงฮีโร่ในดวงใจ
คุณปู่ค่ะ ท่านเป็นคนที่สอนฝนร้องเพลง สอนให้ฝนรู้จักชีวิต และเป็นตัวอย่างที่ดีๆ ทุกๆ อย่างให้กับฝน

ถ้าโชคดีได้เจอฮีโร่คนนั้นจะพูดอะไรกับเขา
คงไม่มีโอกาสได้เจอแล้ว เพราะคุณปู่ไปอยู่สวรรค์แล้ว แต่ถ้าเวลามีปัญหาหรือมีเรื่องทุกข์ใจก็จะนั่งคุยกับปู่คนเดียวในใจ ซึ่งก็สามารถทำให้สบายใจได้ขึ้นเยอะเลย

หากมีโอกาสย้อนอดีตกลับไปอยากจะกลับไปแก้ไขอะไร
อยากแก้ไขคำพูดบางคำที่ทำให้ปู่เสียใจ

หากสาวหวานอย่าง ฝน ธนสุนทร ต้องไปเผชิญหน้ากับเสือกลางป่า จะเอาตัวรอดอย่างไรดี
ยึดหลักคำพูดที่พูดต่อๆ กันมาว่าเจอเสือแล้วให้จ้องตา ห้ามกระดุกกระดิก ถ้าเจอกับตัวก็คงต้องทำอย่างนั้น และคงจะพยายามตั้งสติ นึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พ่อแม่ ให้ช่วยคุ้มครองลูกด้วยอีกทางหนึ่ง

fon

แล้วถ้า ฝน โชคร้ายไปเที่ยวต่างประเทศแล้ว เขาเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะทำอย่างไร
จะบอกให้เขาติดต่อกงสุลไทยให้ที แล้วจะไม่กลัวด้วยเพราะหากแสดงอาการว่ากลัว จะยิ่งทำให้เราดูมีพิรุธ สรุปคือต้องตั้งสติให้ดี

ถ้าเจอพวกโรคจิตโทรมาหา จะจัดการอย่างไรดี
จะไม่สนใจเขาเลย ไม่ต่อปากต่อคำ เพราะยิ่งโมโหตามที่เขายั่วยุเขาก็ยิ่งสนุก แต่คงจะบอกผู้ใหญ่ให้รับรู้ไว้ เผื่อเป็นพวกโรคจิตร้ายแรง ผู้ใหญ่จะได้ช่วยหาทางแก้ไข และที่สำคัญต้องคอยระวังตัวเองให้ดีดีกว่าโดยไม่ต้องเก็บเอาคิด หรือไม่สบายใจ เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

บังเอิญเจอคนล้มเหลวในชีวิตคิดจะฆ่าตัวตาย มีโอกาสได้คุยกับเขาจะพูดอะไรกับเขา
จะให้กำลังใจเขาให้ต่อสู้ต่อไป และให้ข้อคิดให้เห็นว่าการฆ่าตัวตายไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้เราสบายได้ การต่อสู้ต่างหากที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากปัญหาที่แท้จริง และจะยกตัวอย่างให้เขามองไปดูคนที่แย่กว่าอีกมากมายที่เขายังอยู่สู้กับชีวิตต่อไป

ถ้ามีคนรู้จักติดยาอยู่ จะจัดการอย่างไร
บอกเขาว่าถ้าเขาไม่เลิกจะแจ้งตำรวจให้มาจับ แต่ถ้าเขายอมที่จะเลิกก็จะพาไปเลิก และจะคอยให้ความช่วยเหลือไม่ให้เขาเดียวดาย

ถ้าเล่นคอนเสิร์ตแล้วมีคนเมามาวุ่นวาย จะทำอย่างไร
ร้องเพลงไปตามปกติ ไม่ใส่ใจกับคำพูดของคนเมา เพราะจะทำให้เราหงุดหงิดไปเปล่าๆ เดี๋ยวการแสดงจะออกมาไม่ดี เพราะยังมีแฟนเพลงที่เขาตั้งใจมาฟังเราอีกเยอะ

หากมีพวกกวนเมืองมาบอกว่าไม่ชอบผลงาน อยากให้เลิกร้องเพลง จะเซ็งไหม
ไม่เซ็งค่ะ เพราะเข้าใจว่าคนเราไม่มีใครรักทั้งหมด และก็ไม่มีใครเกลียดเราทั้งหมด มีคนรักก็ต้องมีคนชังเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่ต้องทำคือ ทำใจปล่อยวางกับความรู้สึกที่เข้ามากวนใจ

ฝากทิ้งท้ายกับความภูมิใจที่สุดในชีวิต
ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย