หัวข้อ

ฝน ธนสุนทร “ใจอ่อน” แต่ไม่เคยอ่อนใจ

ฝน ธนสุนทร (เตือนใจ ศรีสุนทร) สาวราศีเมถุนที่มีสองบุคลิกอยู่ในตัวเองแบบหวานซ่อนเปรี้ยว เป็นลูกคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน ชอบร้องเพลงมาแต่เด็ก เป็นนักล่ารางวัลตัวจิ๋วที่เห็นหน้าบ่อยๆ บนเวทีประกวดร้องเพลง ส่วนหนึ่งเพื่อหารายได้มาช่วยเหลือครอบครัว เนื่องจากฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน “ฝน” ผ่านการทำงานมาแล้วหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขายน้ำ ขายขนม รับส่งหนังสือพิมพ์ รับจ้างซักรีดเสื้อผ้า ฯลฯ และวันนี้ก็ยังเป็นกำลังสำคัญในการหาเลี้ยงครอบครัว

เหตุผลที่สนใจวงการลูกทุ่ง

ฝนว่ามันอยู่ในสายเลือดมากกว่า ฝน ชื่นชอบเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่จำความได้ คือ ร้องเพลงลูกทุ่งออกมาโดยไม่รู้ตัว และคงเป็นเพราะคุณปู่เป็นนักร้องเชียร์รำวง จึงทำให้คุ้นเคยกับเพลงลูกทุ่งค่ะ

เพลงที่บันทึกเสียงครั้งแรก

เพลง “กราบเท้าพ่อหลวง” ค่ะ เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองที่จังหวัดอุดรฯ ครบรอบ 100 ปี ตอนนั้นเป็นตัวแทนของคนอุดรฯ และหลังจากได้เข้าวงการก็ได้นำเพลงนี้มาไว้ในอัลบั้มลูกทุ่งชุดแรกของฝนด้วย เพราะฝนถือว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ได้ชักนำให้ฝนได้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งค่ะ

ประสบการณ์บันทึกเสียงครั้งแรก

ตื่นเต้นมากๆ เลย ร้องเพลงไปจะมีแต่เสียงหายใจสอดแทรกเข้าไปดังมากๆ แถมเสียงร้องหลงอีกต่างหาก เพราะเรายังใหม่และเป็นอารมณ์ดีใจที่เราได้อัดเสียง จึงค่อนข้างประหม่า ต้องใช้เวลาปรับตัวนานพอสมควรเลยทีเดียว

เพลงที่ชอบที่สุด

ต้องขอบอกว่าเป็นเพลงที่รักที่สุดดีกว่า เพราะถ้าถามถึงเพลงที่ชอบนั้น ฝนชอบทุกเพลงนั่นแหละเพราะเราเลือกและตั้งใจร้องมาทุกเพลง แต่ถ้าเป็นเพลงที่รักคือ เพลง “ใจอ่อน” เพราะเป็นเพลงที่ทำให้แฟนเพลงรู้จัก ฝน ธนสุนทร จนปัจจุบันแฟนเพลงยังคงขอฟังเพลงนี้กันอยู่ตลอด เพลงนี้เปรียบเสมือนเป็นโลโก้ประจำตัวฝนเลยก็ว่าได้ค่ะ

พูดถึงแฟนเพลง

อันนี้ต้องขอขอบคุณแฟนเพลงเป็นอย่างสูงค่ะ เพราะไม่ว่าจะทำอัลบั้มชุดไหนออกมาแฟนเพลงก็จะยังคงให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมาซึ่งทำให้ฝนหายเหนื่อยกับการทำงาน เพราะฝนอยากให้ผลงานทุกชุดออกมาดีจึงทำให้บางครั้งรู้สึกเหนื่อยและเครียด แต่ก็ได้กำลังใจจากแฟนเพลงนี่แหละค่ะที่ทำให้หายเหนื่อย

มีการพัฒนาผลงานของตัวเองอย่างไร

ใช้ประสบการณ์ในการร้องเพลง การทำงานในแต่ละชุดที่เราสั่งสมมานั่นแหละค่ะ เป็นตัวพัฒนางานเพลงในแต่ละชุด เพราะยิ่งเราได้ทำงานมากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น ก็จะทำให้ตัวเราเองพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการร้องเพลง การเล่นคอนเสิร์ตต่างๆ ค่ะ

การทำงานในวงการลูกทุ่งเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มแรกที่เข้าสู่วงการนั้นอาศัยโอกาส แต่พอเข้ามาจริงๆแล้วการดำรงตัวอยู่ให้เป็นที่รักที่ใครก็ยังนึกถึง นั่นคือเรื่องยากที่เราจะต้องทำให้ได้ เพราะบางคนมีโอกาสเข้ามาแต่ไม่สามารถรักษาตัวให้อยู่ตรงนี้ได้นาน ยิ่งเราเป็นที่รู้จักยิ่งยากในการวางตัว แต่ฝนก็ทำด้วยใจ ยังอยากเป็นที่รักของแฟนๆ ตลอดไป เพราะแฟนเพลงคือผู้มีพระคุณ ถ้าไม่มีแฟนเพลงก็คงไม่มีฝนในวันนี้

เคล็ดลับในการทำงานให้มีความสุข

ต้องเริ่มจากมีความสุขในการทำงานค่ะ ทำงานด้วยความสนุก หากมีอะไรไม่สบายใจหรือเครียดก็จะใช้วิธีร้องไห้ ร้องให้หมดใจไปเลย จากนั้นจึงค่อยๆ เริ่มต้นทำงาน ฝนจะพยายามทำทุกวันให้มีความสุข ไม่เก็บเรื่องโน้นเรื่องนี้มาคิดมากมาย เพราะจะทำให้เราเครียด แล้วก็จะไม่มีความสุขในการทำงานค่ะ

แบ่งเวลาอย่างไร

อาชีพนักร้องอย่างฝน ไม่สามารถแบ่งเวลาได้อย่างแน่นอน ไม่สามารถบอกได้ว่าเวลานี้ต้องนอน ต้องทำงาน ต้องกินนะ ซึ่งฝนทำงานตรงนี้มานานทำให้ร่างกายเหมือนว่าปรับสภาพไป เอง คือ ช่วงไหนต้องทำงานมีงานเข้ามามากก็จะทำได้หามรุ่งหามค่ำ แต่พอเป็นช่วงที่ได้จะพักผ่อนฝนก็จะหลับทันที เก็บเกี่ยวเวลาพักผ่อนให้เต็มที่ค่ะ

การดูแลสุขภาพเสียง

ฝนจะให้ความสำคัญมากๆ ค่ะ เพราะสียงคือสิ่งที่บันดาลความโชคดีให้กับฝน ฝนจะไม่แตะต้องของที่เป็นอันตรายต่อเสียงอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็น บุหรี่ หรือ แอลกอฮอล์ และจะเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ อย่างช่วงไหนที่จะต้องร้องเพลงก็จะงดทานอาหารจำพวกของมันและของที่หวานจัด และพยายามดื่มแต่น้ำเปล่าที่ไม่เย็นค่ะ

อุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดในชีวิต

เคยโดนสุนัขกัดที่หน้าค่ะ ตอนนั้นอายุประมาณ 10 ขวบ ซึ่งเกือบทำให้ตาบอดและเสียโฉม แต่โชคดีที่หมอสามารถจัดแต่งบาดแผลได้ แต่ก็ต้องเย็บหลายเข็มอยู่เหมือนกัน

กิจกรรมยามว่าง

การใช้เวลาอยู่กับบ้านค่ะ เพราะปกติฝนจะต้องทำงานไม่ค่อยได้อยู่บ้านสักเท่าไหร่นัก พอมีเวลาว่างก็เลือกที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ที่บ้าน อย่างการปลูกต้นไม้ เล่นกับสุนัข อ่านหนังสือ แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ

เคล็ดลับความงาม

การใส่ใจเรื่องความสะอาดค่ะ ปกติหน้าฝนจะต้องเจอกับเครื่องสำอางอยู่ตลอด ฝนจะละเอียดมากในเรื่องของการทำความสะอาดเครื่องสำอาง จะต้องเช็ดจนกว่าจะมั่นใจว่าสะอาดแล้ว จากนั้นก็จะเป็นเรื่องของการบำรุงที่ฝนจะขาดไม่ได้เลย ฝนจะพยายามสรรหาครีมสมุนไพรต่างๆ มาบำรุงหน้า ฝนชอบใช้สมุนไพรเพราะเชื่อว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าเรา อีกทั้งเราต้องเจอสารเคมีจากเครื่องสำอางมามากแล้ว ก็อยากให้ผิวได้รับการบำรุงจากธรรมชาติบ้าง

การดูแลสุขภาพกายและใจให้มีความสุข

ทำตัวเป็นคนอารมณ์ดีค่ะ มองโลกให้สดใส สร้างเสียงหัวเราะให้คนรอบข้าง เพราะเมื่อสุขภาพใจเราดี ปลอดโปร่งไม่เครียด ก็จะทำให้สุขภาพกายของเราดีตามไปด้วย แต่ถ้าเราเครียด เราก็จะกินไม่ได้นอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายทรุดโทรมอีกต่างหาก

ฝากถึงผู้อ่าน

ในยุคนี้เราทุกคนต้องใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองให้มากๆ ค่ะ เพราะวันนี้โรคภัยต่างๆ กลายพันธุ์น่ากลัวมาก เราก็ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งมลพิษก็เยอะ ก็ฝากให้ทุกคนดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ฝนเป็นห่วง ถ้าหากใครกำลังเครียดหรือนอนไม่หลับ ก็ลองหาเพลงฝนไปฟังผ่อนคลายกันดูนะคะ (ยิ้ม) ฝนหวังว่างานเพลงของฝนคงจะทำแฟนเพลงมีความสุขได้ และต้องฝากขอบคุณแฟนเพลงทุกคนด้วยนะคะที่รักและให้การสนับสนุนฝนด้วยดีตลอดมา ขอบคุณค่ะ .